Kế hoạch Xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp và an toàn

Đăng lúc: 15:25:05 10/02/2023 (GMT+7)



 

PHÒNG GDĐT HUYỆN NÔNG CỐNG

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN THỌ

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

Số: ….KH-TH

 

 

       Tân Thọ, ngày 16 tháng 9 năm 2022

     

KẾ HOẠCH

Xây dựng trường học “xanh - sạch - đẹp và an toàn”

-----------------------------------

                    Căn cứ Công văn Số: /CV-PGD&ĐT V/v hướng dẫn thực hiện Kế hoạch số 01/KH UUBND-LĐLĐ phát động phong trào thi đua xây dựng trường học "Xanh, sạch, đẹp, an toàn" giai đoạn 2022-2025;   

         Căn cứ Công văn số 242/PGD&ĐT-GDTH ngày 08/9/2022 về việc hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục Tiểu học năm học 2022-2023 của phòng GD&ĐT Nông Cống;

       Căn cứ Kế hoạch  số 254/PGD&ĐT-GDTH ngày 15/9/2022 về Kế hoạch công tác trọng tâm Tiểu học năm học 2022-2023 của phòng GD&ĐT Nông Cống;

        Căn cứ vào kế hoạch số 354lKHLN về việc Kiểm tra phong trào xây dựng trường học "Xanh, sạch, đẹp, an toàn" trên địa  bàn huyện Nông Cống, Năm học 2022-2023;        

           Căn cứ vào kế hoạch số 01/KH-TH ngày 16 tháng 9 năm 2022 kế hoạch, nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 của nhà trường;

          I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

          1. Mục đích:

          Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh trong nhà trường về vị trí, vai trò, ý nghĩa của công tác giáo dục bảo vệ môi trường đối với việc xây dựng trường học “xanh - sạch - đẹp và an toàn”.

          Thông qua việc xây dựng trường học “xanh - sạch - đẹp và an toàn” tiếp tục kêu gọi sự quan tâm của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương, sự phối hợp, hỗ trợ của các tổ chức, đoàn thể trong và ngoài nhà trường để bổ sung cơ sở vật chất nhằm tạo môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, thân thiện; đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ dạy và học nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, các hoạt động giáo dục và chăm sóc sức khỏe trong các cơ sở giáo dục; qua việc xây dựng trường học “xanh - sạch - đẹp và an toàn” nhằm góp phần tuyên truyền đến cộng đồng, cùng với các địa phương thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã

          2. Yêu cầu:

          Việc tổ chức triển khai phải đồng bộ, phối hợp chặt chẽ và quyết liệt của Chi bộ, Ban giám hiệu, Công đoàn và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường. Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng trường học “xanh - sạch - đẹp và an toàn” phải thực hiện nghiêm túc và đạt hiệu quả cao.

          II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

          1. Xây dựng nhà trường đảm bảo “Trường học xanh”

          Nhà trường đảm bảo diện tích theo quy định, được quy hoạch tổng thể và chi tiết do cấp có thẩm quyền phê duyệt là 6600m2.

           Nhà trường có hệ thống tường xây bao quanh đảm bảo đúng quy định; khuôn viên có hệ thống cây xanh, cây bóng mát, thảm cỏ, bồn hoa, cây cảnh hài hòa và phù hợp quy hoạch của nhà trường. Trong đó, cây xanh, cây bóng mát chiếm trên 70% diện tích của trường; chủ yếu là Xà cừ lâu năm.

          Có vườn trường được bố trí khoa học, hợp lí, phục vụ cho việc dạy học và các hoạt động giáo dục khác.

          Hệ thống cây xanh, cây bóng mát, thảm cỏ, bồn hoa, cây cảnh thường xuyên được giáo viên và học sinh chăm sóc.

          2. Xây dựng trường học đảm bảo “Trường học sạch”

          Toàn bộ khuôn viên của nhà trường, các khối công trình phục vụ dạy học, làm việc, sinh hoạt của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh đảm bảo luôn luôn sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng, khoa học.

          Có nơi xử lí rác thải, có thùng đựng rác được đặt tại các vị trí hợp lí đảm bảo mĩ quan, có nắp đậy; rác được phân loại và xử lí trong ngày. Hệ thống cống, rãnh nước thải phải có tấm đậy an toàn; không có hố nước đọng gây ô nhiễm và nơi để muỗi sinh sản.

          Có nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt, có hệ thống nước uống đảm bảo vệ sinh cho cán bộ, giáo viên và học sinh.

          Có nhà vệ sinh cho cán bộ, giáo viên và học sinh theo quy định. Nhà vệ sinh phải có mái che, đảm bảo đủ ánh sáng; thường xuyên sạch sẽ, không có mùi hôi. Có bồn rửa tay với nước sạch, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn khác.

          Thực hiện công tác y tế trường học; kết hợp Trạm y tế xã tổ chức khám sức khỏe định kì cho học sinh; tổ chức truyền thông giáo dục về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, nguồn nước, phòng chống dịch bệnh, bệnh tật học đường, tai nạn thương tích, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo hiểm y tế, kĩ năng sống…Đối với những trường tổ chức bếp ăn bán trú phải có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm do cơ quan có thẩm quyền cấp.

          3. Xây dựng trường học đảm bảo “Trường học đẹp”

          Tổng thể khuôn viên nhà trường được quy hoạch hợp lý, khoa học đáp ứng yêu cầu tổ chức các hoạt động giáo dục và kế hoạch phát triển dài hạn. Phòng học, hệ thống phòng hỗ trợ học tập và các phòng chức năng khác được sắp xếp, bố trí gọn gàng, trang trí đảm bảo thẩm mỹ, phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi, phù hợp với môn học và đảm bảo tính giáo dục. Hệ thống phòng làm việc được trang bị các thiết bị tối thiểu phục vụ công tác hành chính trong nhà trường.

          Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh đoàn kết, thân thiện, tương thân, tương ái; tích cực tham gia vào các hoạt động văn hóa, bảo vệ môi trường ở địa phương.

          Hành vi, ngôn ngữ ứng xử, trang phục của cán bộ giáo viên và học sinh thực hiện đúng theo quy định Điều lệ trường học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

          4. Xây dựng trường học đảm bảo “Trường học an toàn”

          + Về phòng chống cháy nổ:

          Giáo dục học sinh về ý thức chấp hành nội qui phòng cháy chữa cháy theo qui định.

          Trang bị đủ bình chữa cháy và các phương tiện phục vụ chữa cháy cho các phòng chức năng và dãy phòng học.

          + Về phòng chống tai nạn thương tích:

          Giáo dục học sinh ý thức chơi các trò chơi lành mạnh, tránh các trò chơi nguy hiểm.

          Thường xuyên phát dọn, cắt tỉa những cây cao trong khu vực trường để khỏi bị ngã đổ vào mùa mưa bão.

          Trang bị dụng cụ tập thể dục thể thao, loại bỏ những dụng cụ không chắc chắn để đảm bảo an toàn cho học sinh sử dụng.

          Thường xuyên kiểm tra, tu sửa bàn ghế, đồ dùng đồ chơi trong và ngoài lớp đảm bảo an toàn cho học sinh.

          + Phòng ngừa bạo lực trong nhà trường:

          Hàng tuần giao cho Ban chấp hành Đoàn thanh niên, Tổng phụ trách Đội của nhà trường và Giáo viên chủ nhiệm giáo dục ý thức các em phải biết nhường nhịn không gây gổ đánh nhau, không để xảy ra bạo lực học đường.

          Giáo viên bộ môn kết hợp với giáo viên phụ trách nhắc nhở học sinh không đem các vật bén nhọn nguy hiểm vào trường, không đùa giỡn gây gổ trong giờ ra chơi.

          + Về phòng ngừa tai nạn giao thông:

          Thường xuyên tuyên truyền giáo dục học sinh về luật giao thông và ý thức thực hiện an toàn giao thông, phòng tránh tai nạn giao thông. Tổ chức và tham các Hội thi giao lưu về giáo dục an toàn giao thông các cấp. Nhà trường đã tổ chức thi dưới hình thức “Rung chuông vàng”

100% cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường đăng ký cam kết về thực hiện an toàn giao thông.

          Tuyên truyền đến phụ huynh học sinh khi đưa trẻ đến trường không đậu, đỗ các phương tiện giao thông trong sân trường hoặc không đúng nơi quy định gây ách tắc giao thông, mất an toàn cho nhà trường và khu vực dân cư qua lại.

          + Về phòng ngừa đuối nước:

          Phân công cho giáo viên theo dõi quản lý học sinh ngoài giờ, nhắc nhở các em không cho đi chơi, la cà, tắm sông, ao hồ.

          Nhắc nhở học sinh khi đi học qua những nơi cầu ngập phải có người lớn đi cùng.

          Khuyến khích học sinh tham gia các khóa học bơi lội, tập bơi lội khi có người lớn đi cùng.

          Thực hiện tốt công tác phòng chống đuối nước, cháy nổ, điện giật, các khu vui chơi…để đảm bảo an toàn cho học sinh.

          + Về công tác đảm bảo Vệ sinh an toàn thực phẩm:

          Nâng cao ý thức về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) cho cán  bộ, giáo viên, nhân viên về thực hiện các pháp lệnh, qui định VSATTP, giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng chống ngộ độc thực phẩm xảy ra ở các động vật, gia cầm…

          Giáo dục cho học sinh tham gia đảm bảo VSATTP như: vệ sinh cá nhân trong ăn uống, giữ gìn vệ sinh trường, lớp và các hành vi văn minh nơi công cộng.

          Triển khai công tác y tế trong trường học để thực hiện tốt các hoạt động đạt hiệu quả về chăm sóc sức khỏe, giáo dục cho học sinh: Kiểm tra VSATTP, vệ sinh môi trường, công trình vệ sinh; sơ cứu kịp thời những tai nạn xảy ra cho học sinh.

          Thường xuyên kiểm tra nhắc nhở học sich không ăn quà vặt, hàng bán không rõ nguồn gốc, ăn uống phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

          1. Đối với Ban giám hiệu

Thành lập Ban chỉ đạo xây dựng trường học “xanh - sạch - đẹp và an toàn” do Hiệu trưởng nhà trường làm Trưởng ban, trực tiếp chỉ đạo thực hiện, có phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên.

          Tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh hiểu và nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng trường học “xanh - sạch - đẹp và an toàn”; đặc biệt là các tiêu chí của một trường học “xanh - sạch - đẹp và an toàn”; từ đó tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ cây xanh và phòng tránh tai nạn thương tích.

          Có kế hoạch kiểm tra, rà soát, đối chiếu với các tiêu chuẩn, tiêu chí xây dựng trường học “xanh - sạch - đẹp và an toàn” để có kế hoạch đầu tư, bổ sung CSVC, trang thiết bị dạy và học phù hợp.

          Giao trách nhiệm cụ thể cho các lớp về việc giữ gìn và chăm sóc cây xanh, thảm cỏ, bồn hoa,…tạo phong trào thi đua giữa các lớp về việc trang trí lớp học, xây dựng và chỉnh trang khuôn viên nhà trường.

          Xây dựng những gương điển hình của cán bộ, giáo viên và học sinh về phong trào xây dựng trường học “xanh - sạch - đẹp và an toàn”.

          Định kỳ, Ban chỉ đạo tổ chức tự kiểm tra, đánh giá theo kế hoạch đã đề ra và báo cáo về Phòng GD&ĐT vào cuối học kỳ và cuối năm.

          b. Đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên

          Có trách nhiệm trong việc xây dựng trường học “xanh - sạch - đẹp và an toàn”.

          Thực hiện có hiệu quả nội dung lồng ghép, tích hợp về giáo dục môi trường trong các môn học và hoạt động giáo dục khác.

          Tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giao trách nhiệm cụ thể cho học sinh lớp về việc giữ gìn và chăm sóc cây xanh trong lớp, bồn cây lớp phụ trách, trang trí lớp…. Từ đó, giáo dục học sinh có ý thức và hành động tự giác giữ gìn môi trường “xanh - sạch - đẹp và an toàn” mọi lúc, mọi nơi.

          Tổ chức tuyên truyền để cha mẹ học sinh nhận thức đúng về việc xây dựng trường học “xanh - sạch - đẹp và an toàn”; từ đó tích cực tham gia xã hội hóa xây dựng, chỉnh trang cảnh quan trường lớp.

          Hành vi, ngôn ngữ ứng xử, trang phục của giáo viên, nhân viên thực hiện đúng theo quy định Điều lệ trường của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

          c. Đối với học sinh

          Hành vi, ngôn ngữ ứng xử, trang phục của học sinh thực hiện đúng theo quy định của nhà trường. Tuyệt đối không nói tục, chửi bậy, thể hiện đúng học sinh văn minh, thanh lịch.

          Thực hiện trang trí lớp, thường xuyên chăm sóc cây xanh trong lớp, chăm sóc cây xanh tại khu vực bồn cây, sân trường.

          Thường xuyên giữ gìn vệ sinh lớp học, sân trường, các khu vực nhà vệ sinh. Bảo vệ tài sản của lớp, của nhà trường.

Đây là tiêu chí được làm căn cứ đánh giá xếp loại CBGV, NV hằng năm. Đồng thời xếp loại thi đua các lớp theo từng kỳ./.

Nơi nhận:

- Phòng GD ĐT huyện (để b/c);

- Chi bộ, BGH (để chỉ đạo)                                               

- CBGV,NV và HS (để t/h);

- Lưu VT.

 

 HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

Nguyễn Thanh Anh

 

 

 

  

Quê tôi

Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
5627